Bạn đang thắc mắc về STEAM là gì? Trong thế giới công nghệ phát triển, nhu cầu về giáo dục và giải trí cũng tăng lên đáng kể. Trong đó, giáo dục luôn được quan tâm hàng đầu. Và đây là lúc giáo dục STEAM đã trở nên phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu đúng về STEAM và những lợi ích nó mang lại trong giáo dục.
Nội dung
I. STEAM là gì?
Giáo dục STEAM là một khái niệm dạy học liên ngành kết hợp giữa STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) với nghệ thuật. Đặc trưng của STEAM là hướng tới việc học tập dựa trên thực hành thay vì chỉ giáo dục lý thuyết. STEAM là một ý tưởng sáng tạo ban đầu của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ) và đã được sử dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.
STEAM là một sự chuyển đổi từ hình thức giáo dục truyền thống, dựa vào việc đánh giá bằng điểm số, nhằm giúp học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể áp dụng vào thực tế.
Ông Richard Sherwood, chủ tịch AEG, đã nói: “Chương trình giáo dục STEAM thành công ở khả năng truyền cảm hứng cho học sinh. Các em không nhận ra mình đang tiếp thu một lượng kiến thức lớn nhờ sự say mê cuốn theo từng hoạt động của cả lớp, được trở thành những kỹ sư công nghệ, nhà nghiên cứu”. Truyền cảm hứng luôn là yếu tố quan trọng để trẻ tìm thấy đam mê và phát huy tiềm năng bản thân. Nội dung kiến thức trong giáo dục STEAM không khác nhiều so với chương trình giáo dục thông thường, nhưng khuyến khích học sinh tìm ra giải pháp thực tế cho từng vấn đề mà chúng đang gặp phải. Các em được tham gia nhiều vào các hoạt động thảo luận, tìm giải pháp về sự suy giảm nguồn nước, vấn đề y tế theo cách gần gũi để rèn luyện tư duy sáng tạo và liên kết với thực tế.
II. Hiểu sao cho đúng giữa giáo dục STEM và giáo dục STEAM
Trước khi so sánh giữa giáo dục STEM và giáo dục STEAM, ta cần tìm hiểu rõ hơn về giáo dục STEM là gì. Sự khác biệt chính giữa STEM và STEAM là trong giáo dục STEM, chú trọng vào việc giải quyết các vấn đề bằng tư duy phân tích và kỹ năng, trong khi giáo dục STEAM kết hợp cả tư duy sáng tạo và nghệ thuật vào giảng dạy.
Nghệ thuật giúp khám phá và tạo ra các cách khéo léo để giải quyết vấn đề. Bằng cách kết hợp yếu tố nghệ thuật vào tư duy dựa trên STEM, học sinh có thể sử dụng cả hai mặt của bộ não – phân tích và sáng tạo – để phát triển những ý tưởng tốt nhất cho tương lai.
1. Chữ “A” là một phần không thể thiếu được trong giáo dục STEM
Chữ “A” trong STEAM đại diện cho nghệ thuật tự do, ngôn ngữ, nghiên cứu xã hội, thể chất, mỹ thuật và âm nhạc. Giáo dục STEAM áp dụng tư duy sáng tạo vào các dự án STEM, kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của trẻ thông qua nghệ thuật. Nghệ thuật góp phần vào việc phát triển các kỹ năng như giao tiếp, giải quyết vấn đề và tư duy phê phán. Nó cũng tăng cường tính linh hoạt, khả năng thích ứng, sáng tạo, trách nhiệm và đổi mới. Tất cả những kỹ năng này là cần thiết cho một sự nghiệp thành công trong bất kỳ lĩnh vực học tập nào. Giáo dục STEAM là một bước cải tiến, đưa giáo dục tiến bộ và phát triển hơn.
III. Làm thế nào để đưa giáo dục STEAM vào lớp học
STEAM đã tạo nền tảng cho nhiều công việc và ngành nghề trên toàn thế giới. Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, nghề STEAM sẽ tăng 10% từ nay đến năm 2020. Học STEAM có thể giúp trau dồi khả năng giải quyết vấn đề và thúc đẩy tư duy và sáng tạo. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để dạy giáo dục STEAM tốt hơn trong lớp học:
1. Không bao giờ là quá sớm để trẻ bắt đầu giáo dục STEAM
Có thể bạn lo rằng còn quá sớm để trẻ bắt đầu học STEAM. Tuy nhiên, như một nghiên cứu mới nhất cho thấy, trẻ em rất sẵn sàng để được tham gia vào việc học STEAM từ sớm. Học STEAM từ thời thơ ấu giúp tận dụng tối đa lợi thế của trẻ. Do đó, không bao giờ là quá sớm để học các môn STEAM.
2. Tạo ra một cộng đồng học tập phong phú
Xây dựng một cộng đồng học tập giúp tăng cường giáo dục STEAM. Một cộng đồng như vậy có thể là một lớp học, trường học hoặc nhà của bạn. Cộng đồng giáo dục STEM không chỉ mang lại hiệu quả học tập mà còn tạo ra niềm vui và sự lạc quan thích thú đối với trẻ. Khi trẻ được thảo luận bàn bạc và đối thoại với nhau để tìm giải pháp cho các vấn đề, sẽ tạo ra một cộng đồng lành mạnh hỗ trợ lẫn nhau trong việc học tập.
3. Sử dụng các công cụ giảng dạy sáng tạo và hiệu quả
Robot mã hóa và các công cụ giảng dạy khác đã được sử dụng rộng rãi để dạy trẻ học STEAM trong lớp học. Những công cụ này cung cấp trải nghiệm thực tế cho trẻ em khi họ học mã hóa và lập trình. Ngoài ra, trẻ em còn thấy được kết quả công việc của mình và có thể cải thiện chúng. Các robot mã hóa là một phần giáo cụ trực quan không thể thiếu trong giáo dục STEAM.
IV. Những giải pháp hỗ trợ giáo dục STEAM hiệu quả
Để hỗ trợ giáo dục STEAM hiệu quả, Makeblock đã cho ra mắt các sản phẩm robot và phần mềm hỗ trợ trực tiếp cho giảng dạy STEAM trên lớp học.
1. Các bộ phần cứng Makeblock
Makeblock cung cấp nền tảng DIY với hơn 500 bộ phận mô-đun cơ khí, robot makeblock mBot v1.1, Airblock, Makeblock Neuron và Codey Rocky. Các sản phẩm phần cứng của Makeblock có thiết kế công nghiệp, trực quan và thân thiện với người sử dụng.
2. Phần mềm Makeblock
Makeblock cung cấp 4 chương trình trực quan gồm mBlock, Makeblock App, Ứng dụng mBlock và Makeblock Neuron App. Phần mềm này giúp dễ dàng lập trình và điều khiển robot học STEAM.
Với các sản phẩm và giải pháp của Makeblock, trẻ em có thể tiếp cận giáo dục STEAM một cách đơn giản thông qua những chú robot. Makeblock giúp trẻ phát triển một cách toàn diện theo hướng khoa học và tự tin bước vào thế giới công nghệ 4.0.