VNEN – cụm từ này đã trở nên ngày càng phổ biến trên các phương tiện truyền thông bởi những tai tiếng thay vì những thành tựu mà chương trình này đã mang lại trong lĩnh vực giáo dục suốt những năm qua.
Trái ngược với sự khen ngợi ban đầu từ những người thực hiện dự án, thầy giáo Nguyễn Cao đã chia sẻ những nguyên nhân dẫn đến thất bại của việc triển khai mô hình này. Tuy nhiên, chỉ là thầy giáo một mất một còn, nhưng nhìn chung, đa phần các địa phương và những người đứng đầu dự án đã phải đối mặt với những ứng xử bất hợp lý, khiến cho niềm tin cũng như lòng đam mê về dự án nhạt nhòa dần đi.
Nội dung
Chướng Ngại Và Hạn Chế Khi Áp Dụng Mô Hình VNEN
Nhiều địa phương đã lần lượt chỉ ra những điểm chưa phù hợp của mô hình VNEN với thực tiễn địa phương. Một số lớn các tỉnh thành đã từ bỏ việc áp dụng chương trình VNEN sau một vài năm triển khai. Nguyên nhân chính là do cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, giáo viên chưa được tập huấn kỹ năng, và sự khó khăn trong việc thay đổi phương pháp giảng dạy.
Thêm vào đó, tài liệu giảng dạy VNEN có giá cao hơn sách giáo khoa truyền thống mà không mang lại giá trị khác biệt đáng kể. Vì vậy, nhiều phụ huynh cảm thấy chán ngán vì phải đầu tư quá nhiều tiền để mua sách mới cho con em hàng năm.
Những Nguyên Nhân Thất Bại Của VNEN
Theo quá trình theo dõi và nhận định từ chúng tôi, có một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến thất bại của chương trình VNEN:
1. Thiếu sự tham gia đầy đủ của người kiến tạo
Một số người triển khai dự án VNEN là những thầy giáo chuẩn bị về hưu, do đó, họ chỉ đóng góp trong giai đoạn công tác và không có trách nhiệm và vai trò sau khi về hưu. Điều này làm cho việc triển khai và duy trì chương trình trở nên khó khăn.
2. Thiếu sự đầu tư và quan tâm từ các địa phương
Sau khi kết thúc dự án và hướng dẫn từ Bộ Giáo dục, các địa phương và trường học không còn quan tâm và cam kết với chương trình VNEN do thiếu sự hỗ trợ và chỉ đạo rõ ràng.
3. Tập huấn chưa đủ chu đáo
Công tác tập huấn và bồi dưỡng cho giáo viên chưa được thực hiện đầy đủ và tường tận, dẫn đến sự chán nản và thiếu sự tương tác giữa giáo viên và chương trình VNEN.
4. Tài liệu giảng dạy đắt đỏ và không minh bạch
Việc xuất bản và tiêu thụ tài liệu VNEN không công khai và minh bạch, làm cho dư luận nghi ngờ về chất lượng và giá trị của tài liệu này.
5. Thiếu sự lắng nghe và tương tác giữa Bộ và cơ sở giáo dục
Bộ Giáo dục cần lắng nghe và đón nhận những phản biện xã hội để cải thiện chương trình VNEN. Sự đảm bảo sự cân nhắc lợi ích của tất cả các bên liên quan là rất quan trọng.
Kết Luận
Dựa trên kinh nghiệm của mình với chương trình VNEN, nên rút ra bài học quan trọng khi triển khai các chương trình giáo dục mới trong tương lai. Người kiến tạo chương trình cần phải chịu trách nhiệm và đối mặt với những thách thức, đồng thời lắng nghe và giải đáp phản biện từ xã hội. Chúng ta cần hài hòa lợi ích của tất cả các bên liên quan để đạt được sự đồng thuận và thành công trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.