Nội dung
Khám phá hệ thống Kaizen
Kaizen là một từ ngữ Nhật Bản từ lâu đã được áp dụng trong nền công nghiệp của họ. Thuật ngữ này được hình thành bằng cách kết hợp từ “改” (kai) nghĩa là thay đổi và “善” (zen) nghĩa là tốt hơn. Kaizen có nghĩa là “thay đổi để tốt hơn” hoặc “cải tiến liên tục”. Trong tiếng Anh, Kaizen được hiểu là “ongoing improvement”.
Theo cuốn sách “Kaizen: Chìa khóa thành công của người Nhật”, Kaizen được định nghĩa là “sự cải tiến”. Nó không chỉ áp dụng trong công việc mà còn trong đời sống cá nhân, xã hội và môi trường làm việc. Khi áp dụng Kaizen vào nơi làm việc, nó liên quan đến tất cả mọi người, từ ban lãnh đạo cho đến tất cả các thành viên trong doanh nghiệp.
Ngay từ khi ra đời, triết lý Kaizen đã được Toyota áp dụng cho thương hiệu của mình. Từ đó, Kaizen được lan rộng và áp dụng trong nhiều công ty khác nhau. Đến nay, gần 50 năm sau khi ra đời, hầu hết các công ty lớn đều áp dụng Kaizen để cải tiến trong ngành sản xuất của mình. Triết lý này cũng phù hợp với đời sống cá nhân của mỗi người.
Theo “The New Shorter Oxford English Dictionary” năm 1993, Kaizen được định nghĩa là việc cải tiến liên tục quá trình làm việc, nâng cao năng suất và nhiều hơn nữa. Hiện nay, tinh thần Kaizen được coi như một triết lý kinh doanh, một phương pháp quản lý hiệu quả làm nên thành công của các công ty Nhật Bản. Tuy nhiên, cải tiến trong Kaizen là những cải tiến nhỏ, mang tính chất tăng dần và mang lại kết quả ấn tượng trong thời gian dài.
Theo quan niệm phương Tây về sự phát triển, luôn cần cải tiến và đổi mới không ngừng. Việc áp dụng Kaizen cũng được coi như một dạng vận động và phát triển cải tiến đổi mới, nhưng ít tốn kém hơn vì nó giúp nâng cao công việc và nhận được sự tham gia tích cực của các nhà quản lý và nhân viên để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đồng thời giúp giảm chi phí hoạt động. Điều này là điểm hấp dẫn của Kaizen, bởi nó không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hay công nghệ mới. Để thực hiện Kaizen, bạn chỉ cần sử dụng các công cụ kiểm soát chất lượng thông thường, đơn giản như biểu đồ Pareto, nhân quả, tổ chức, kiểm soát, phân tán, các đồ thị và phiếu kiểm tra.
Lợi ích của hệ thống Kaizen
Phương pháp Kaizen đã được người Nhật Bản truyền bá rộng rãi từ những năm 1980 và đầu những năm 1990. Sau khi nhiều công ty lớn của Nhật thâu tóm các công ty lớn ở Bắc Mỹ như Bridgestone và Sony, Kaizen trở thành chìa khóa thành công của các doanh nghiệp Nhật Bản trong cuộc cạnh tranh toàn cầu. Hiện nay, có nhiều công ty trên thế giới đang cố gắng áp dụng hiệu quả triết lý cải tiến liên tục này của người Nhật để đối phó với những thách thức về môi trường cạnh tranh, khó khăn kinh tế ngày càng gia tăng, sự phát triển liên tục của công nghệ và những thay đổi về văn hóa – xã hội.
Thành công đi đầu của triết lý cải tiến Kaizen được thể hiện qua việc áp dụng vào công ty Toyota. Toyota có khoảng 9 nhà máy tại Bắc Mỹ và cuối năm 2007, họ tiếp tục mở một nhà máy mới ở Mississipi, sản xuất xe ô tô với đội ngũ công nhân người Mỹ có mức lương ngang bằng hoặc hơn so với các công ty sản xuất xe ô tô khác. 75% các xe ô tô được lắp ráp tại Bắc Mỹ có bộ phận và nguyên liệu được sản xuất tại đây. Chỉ có khoảng 25% xe ô tô được nhập khẩu từ Nhật Bản và các quốc gia khác. Mặc dù vậy, Toyota vẫn thu lợi hơn 14 tỷ USD vào năm 2006, trong khi các nhà sản xuất ô tô của Mỹ phải chuyển sang Trung Quốc và Ấn Độ để tiết kiệm chi phí.
Sự cải tiến liên tục – Điểm mấu chốt thành công của Kaizen
Bí quyết áp dụng Kaizen vào Toyota chính là cắt giảm tối đa sự lãng phí trong các khía cạnh như hàng tồn kho, thời gian lao động và chờ đợi, vận chuyển cùng với sự di chuyển của công nhân trong nhà máy. Đồng thời, cắt giảm sản xuất dư thừa và tạo ra một môi trường làm việc gọn gàng và khoa học.
Hệ thống quản lý Kaizen giúp Toyota chế tạo các xe chở hàng nội bộ trong nhà máy và từ các bộ phận trong dây chuyền lắp ráp. Điều này giúp tiết kiệm gần 3.000 USD cho việc mua các xe vận chuyển hàng hóa. Việc áp dụng Kaizen cung cấp nguyên liệu hợp lý dựa trên khối lượng tiêu thụ thực tế, giảm thiểu công việc trong quy trình và sắp xếp hàng tồn kho.
Do đó, công nhân chỉ cần dự trữ một lượng nhỏ hàng hóa cho mỗi sản phẩm và thường xuyên bổ sung theo nhu cầu thực tế của khách hàng. Điều này giảm thao tác không cần thiết của công nhân và các thiết bị, giúp tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng công việc và giảm giá thành sản phẩm.
Đề xuất ý tưởng cải tiến là một quá trình tự học và nâng cao kỹ năng làm việc của nhân viên, giúp họ phát triển bản thân và tập thể. Điều này giúp nhân viên cảm thấy hứng thú hơn trong công việc, đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau. Càng tạo động lực thúc đẩy cá nhân có ý tưởng cải tiến, tạo tinh thần làm việc tập thể, đoàn kết và ý thức hướng tới giảm thiểu lãng phí.
Kết
Việc thành công của hệ thống Kaizen giúp đảm bảo doanh nghiệp luôn được cải tiến và phát triển vượt bậc. Triết lý này áp dụng và thay đổi hoạt động công ty theo hướng vận hành hiệu quả và tốt hơn. Nếu doanh nghiệp của bạn muốn áp dụng hệ thống Kaizen cho doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với chúng tôi – fptskillking.edu.vn. Chúng tôi tổ chức các khóa đào tạo thực hành Kaizen để giúp doanh nghiệp nhận thức và hiểu được Kaizen, đồng thời áp dụng chúng một cách tốt nhất để cải tiến và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giảm thiểu chi phí. Thông tin về khóa học có thể xem tại đây.